บทความ

วิตามินที่ไม่ควรเสียเงินซื้อให้สิ้นเปลือง


วิตามินและอาหารเสริมนั้นมีทั้งประโยชน์และโทษ มาดูรีวิวข้อมูลกันค่ะว่าตัวไหนนะ ที่ไม่ควรเสียเงินซื้อให้สิ้นเปลือง

1. กลูต้าไธโอน จวบจนปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาขนาดใหญ่ที่พิสูจน์ได้ว่า กลูต้าไธโอนแบบรับประทาน จะสามารถถูกดูดซึมได้ ความน่าจะเป็นจึงเท่ากับว่า คุณเสียตังค์ฟรีเพื่อหลอกตัวเองว่ากินแล้วขาว

2. แอลฟ่าโทโคฟีรอล หรือ วิตามินอี การศึกษาพบว่า การรับประทานวิตามินอีในฟอร์ม แอลฟ่าโทโคฟีรอล เพียงฟอร์มเดียวนั้น ทำให้ร่างกายขาดวิตามินอีฟอร์มอื่น และอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี

3. โอเมก้า6 พบว่าอัตราส่วนระหว่างกรดไขมันโอเมก้า3และโอเมก้า6ในร่างกาย ควรมีความสมดุลกัน แต่ในน้ำมันพืชที่เรารับประทานอยู่ทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันโอเมก้า6 การซื้อกรดไขมันโอเมก้า6มารับประทานเพิ่ม จะทำให้เกิดความไม่สมดุลมากขึ้นไปอีก

4. น้ำมันตับปลาฉลาม สรรพคุณของน้ำมันตับปลาฉลามยังไม่มีการพิสูจน์แน่ชัด แต่ที่ชัดเจนคือ การรับประทานน้ำมันตับปลาฉลามส่งผลเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จึงเป็นเหตุผลง่ายๆที่คุณควรคิดให้ดีก่อนเสียเงินซื้อมารับประทาน

5. เบต้าแคโรทีน หลายการศึกษาในระยะหลังพบว่า การรับประทานวิตามินเอสังเคราะห์ โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนให้ผลเชิงลบมากกว่าบวก โดยเฉพาะในผู้สุบบุหรี่ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งปอดได้ และวิตามินเอยังสะสมในร่างกาย ก่อให้เกิดอาการพิษสะสมได้หากรับประทานมากไป

6. ธาตุเหล็ก ควรรับประทานเฉพาะผู้ที่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ผู้บริจาคเลือด แต่ถ้าไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ ไม่ควรซื้อมารับประทานเอง เพราะธาตุเหล็กที่มากเกิน จะสะสมและก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกายได้

7. แคลเซี่ยม การศึกษาพบว่าในคนที่ไม่ได้มีภาวะกระดูกบางหรือพรุน ไม่จำเป็นต้องรับประทานแคลเซี่ยมเสริม โดยเฉพาะในปริมาณสูงอย่าง 1,000-1,500 มก. มีงานวิจัยพบว่าอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

Twitter, Instagram: @thidakarn

relate

บทความที่เกี่ยวข้อง

Share This Post: